ประกันสุขภาพจำเป็นแค่ไหน เก็บเงินไว้รักษาตัวเองคุ้มค่ากว่ากันรึเปล่า

 

เคยมั้ยครับที่อยู่ๆ เรื่องราวเลวร้ายๆ ต่างๆ ก็พากันพุ่งเข้ามาแบบไม่ทันได้ตั้งตัว ไม่ว่าจะเป็นค่าใช้จ่ายนู่นนี่ หรือโดยเฉพาะอย่างยิ่งค่ารักษาพยาบาล ที่เจ็บป่วยมาทีก็มีให้เสียเงินไม่ต่ำกว่าหลักพัน ซึ่งทุกๆ การรักษานั้นบอกเลยว่าแพงมาก จนทำให้สถาบันการเงิน หรือสถานพยาบาลต่างๆ ได้ออกผลิตภัณฑ์ “ประกันสุขภาพ” ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การรักษาเหล่านี้ เอาไว้แบ่งเบาค่าใช้จ่ายที่อาจเกิดขึ้นกับชีวิตคุณ

ทีนี้คำถามคือ ประกันสุขภาพเหล่านี้ มันจำเป็นสำหรับชีวิตเราจริงเหรอ? หลายคนอาจสงสัยว่าการทำประสุขภาพมันช่วยคุ้มครองค่ารักษาได้จริง แต่มันจะคุ้มกว่ากันมั้ยหากเราเก็บเงินด้วยตัวเอง ไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกันทุกเดือน ทุกปี เพราะบางทีเราอาจไม่เจ็บป่วยก็ยังได้ วันนี้เราเลยจะมาพาไปหาคำตอบกันว่า ประกันสุขภาพรายปีจำเป็นแค่ไหน และคุ้มกว่ามั้ยถ้าจะเก็บเงินเอง

 

ประกันสุขภาพ คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับประกันสุขภาพกันก่อน ว่ามันเป็นหนึ่งในรูปแบบการซื้อความคุ้มครองความเสี่ยง เมื่อเราเกิดปัญหาสุขภาพ หรือมีโรคภัยไข้เจ็บ ก็สามารถไปโรงพยาบาล และเบิกเงินจากประกันจ่ายได้เลย ไม่ว่าจะเป็นโรคธรรมดา หรือโรคร้ายแรงก็ตาม ซึ่งถ้าใครเคยใช้บริการโรงพยาบาลเอกชนจะรู้ว่าค่ารักษาแพงมาก แต่ก็จะได้รับความสะดวกสบายที่ดีกว่าเช่นกัน ซึ่งตรงนี้เองเป็นปัจจัยที่จะใช้ในการตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพสักตัว ว่าประกันสุขภาพที่ไหนดี เพราะยิ่งคุ้มครองเยอะ บริการดี ค่าประกันสุขภาพที่เราต้องจ่ายก็จะยิ่งสูงตาม

 

ความเสี่ยงที่ต้องแบกรับหากไม่ทำประกันสุขภาพ

แตกต่างจากการไม่ทำประกันสุขภาพมาก เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่เราเจ็บป่วย หรือคนที่บ้านเจ็บป่วย แต่ไม่มีประกันผู้สูงอายุ ไม่ได้ทำประกันสุขภาพเด็กเอาไว้ ก็ต้องควักเนื้อจ่ายเองทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่าค่าใช้จ่ายเรื่องสุขภาพเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราคาดเดาไม่ได้ เราไม่มีทางรู้ว่ามันจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ทำให้วางแผนการเงินเพื่อรับมือกับมันได้ยากมาก ยิ่งถ้าต้องเจ็บป่วย และต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลนานๆ หรือต้องมีการผ่าตัด ก็จะยิ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงเข้าไปใหญ่

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้สูงอายุที่มีอายุมากกว่า 60 ปีขึ้นไป ก็มีความเสี่ยงสูงที่จะได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ หรือโรคร้ายแรง โรคแทรกซ้อนต่างๆ ตามอายุที่มากขึ้น ประกันชีวิตผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไปจึงสำคัญ

หรือแม้แต่เด็กเล็กเองก็เช่นกัน เพราะภูมิต้านทานต่างๆ ที่ยังไม่พัฒนาเต็มที่ ทำให้เจออากาศเปลี่ยนแปลงหน่อยก็ไม่สบายง่าย และเป็นโรคต่างๆ ได้ง่ายขึ้นเช่นกัน ซึ่งเรามักจะเห็นเด็กเล็กเหล่านี้ต้องไปรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลบ่อยๆ ครั้งหนึ่งก็หลายพันบาท ซึ่งถ้าทำประกันสุขภาพเด็กติดไว้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงที่เราต้องแบกรับในด้านการเงินนี้ไปได้มากทีเดียว

 

ทำประกันสุขภาพกับเก็บเงินจ่ายค่ารักษาเอง ต่างกันยังไง

ทีนี้หลังจากทำความเข้าใจเรื่องความเสี่ยง และจุดเด่นของประกันสุขภาพกันแล้ว เรามาดูว่ามันแตกต่างกันยังไงบ้างดีกว่า

เก็บเงินจ่ายค่ารักษาเอง

สำหรับใครที่คิดว่าจะเก็บเงินจ่ายค่ารักษาเองไม่ต้องพึ่งประกันสุขภาพ น่าจะดีและคุ้มค่ามากกว่า แบบนี้ก็ไม่ผิด เพราะเป็นคนถือเงินเอง ประกัน opdทำได้ง่าย ซึ่งถ้าเราไม่ต้องเข้าโรงพยาบาลก็ไม่ต้องจ่ายเงินสักบาทเดียว และยังสามารถเอาเงินไปใช้ในสิ่งต่างๆ ได้อีกต่างหาก เช่น เอาไปทำธุรกิจ ลงทุน หรือต่อยอดเงินต่างๆ ซึ่งถ้าทำประกันสุขภาพเราต้องจ่ายเบี้ยประกันตลอดทุกเดือน และถ้าไม่ได้เข้าโรงพยาบาลมาระหว่างนั้นก็เหมือนเสียเงินฟรี ทำให้คนไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่

แต่อย่าลืมนะครับว่า การเก็บเงินเอาไว้กับตัวเองนั้น ค่าเงินของเรามันจะเล็กลงไปเรื่อยๆ ตามอัตราเงินเฟ้อในทุกๆ ปี นั่นหมายความว่า เงินหลักหมื่นที่เก็บในวันนี้ อีกสิบปีก็มีมูลค่าไม่เท่าเดิม ยิ่งไปกว่านั้นถ้าระหว่างนี้เกิดมีเหตุให้ต้องเข้าโรงพยาบาลมา ยังต้องจ่ายเงินอีกตั้งเท่าไหร่ก็ไม่มีใครรู้

ทำประกันสุขภาพ

มาดูสำหรับคนที่คิดจะทำประกันสุขภาพกันบ้าง สิ่งที่เค้าคุ้มครองไม่ใช่แค่ค่ารักษาเท่านั้นนะครับ แต่รวมถึงค่าห้อง ค่ายา และครอบคลุมการเสียชีวิตของเราด้วย ซึ่งถ้าเกิดอะไรขึ้นเมื่อไหร่ คนข้างหลังจะไม่ต้องลำบากเลย ที่สำคัญเบี้ยประกันสุขภาพนั้นไม่แพงอย่างที่คิด ปีหนึ่งแค่ 1-2 หมื่นบาทเท่านั้น เดือนละ 1 พันนิดๆ ซึ่งสามารถเลือกรูปแบบต่างๆ ได้ตามต้องการ มีมากจ่ายมาก มีน้อยจ่ายน้อย เลือกประกันที่เหมาะสมกับตัวเอง เท่านี้ก็จะช่วยให้การทำประกันสุขภาพเกิดความคุ้มค่าได้แล้วล่ะครับ การทำประกันสุขภาพก็เหมือนกับการกู้เงินสดธนาคารเพราะหากมีปัญหาอะไรประกันจะช่วยจ่ายทั้งหมด

 

สุดท้ายแล้วเพื่อนๆ ก็คงเข้าใจในเรื่องของการทำประกันสุขภาพ และความสำคัญของมันมากขึ้น ทีนี้ก็อย่าลืมวางแผนการเงินให้ดี และเตรียมตัวรับมือกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นด้วยล่ะ ทางที่ดีเสียน้อยกับประกันสุขภาพแล้วอุ่นใจ ดีกว่าเสียมากกับการที่จะต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลด้วยตัวเอง ใครลังเลอยู่ลองเลือกหาประกันสุขภาพดีๆ ในปี 2024 หรือ 2567 นี้มาใช้งานดู แล้วเมื่อไหร่ที่ต้องเข้าโรงพยาบาล คุณจะรู้ว่ามันคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากจริงๆ ลองเลือกทำประกันกับเจ้าที่คุณชื่นชอบผ่านออนไลน์ได้เลย